[LMHT] Lịch sử của Riot Games, từ những trò chơi lớn đến những dramalớn

Lịch sử của Riot Games, từ những trò chơi lớn đến những drama lớn

Rộ tin đồn Riot Games đang phát triển một MMO Liên minh huyền thoại

Riot Games đã được tôn vinh vì Liên minh huyền thoại MOBA nổi tiếng, cũng như việc xử lý bối cảnh thể thao điện tử thành công của trò chơi. Điều tương tự cũng có thể nói đối với game bắn súng chiến thuật VALORANT, tác phẩm đầu tiên của công ty tham gia thể loại này. Nhưng Riot Games cũng đã thông qua việc chia sẻ công bằng những tranh cãi, bao gồm cả những cáo buộc phân biệt giới tính gần đây.

Dưới đây là mọi thứ bạn cần biết về lịch sử, trò chơi và kịch tính của Riot Games trong suốt những năm, bắt đầu từ năm 2006 khi công ty mới thành lập.

Riot Games được thành lập như thế nào

Riot Games được thành lập vào năm 2006 bởi Brandon Beck và Marc Merrill, hai người bạn cùng phòng tại Đại học Nam California. Cặp đôi doanh nhân đam mê này đã nhận được 1,5 triệu đô la tài trợ từ bạn bè, gia đình và các nhà đầu tư để khởi động Riot Games. Một văn phòng đã được mở ngay sau đó tại một cửa hàng máy móc đã được chuyển đổi ở Santa Monica, California.

Beck và Merrill muốn Riot Games khác biệt với các studio khác vào thời điểm đó, nhiều hãng dường như chuyển từ bản phát hành này sang bản tiếp theo thay vì tiếp tục hỗ trợ một trò chơi sau khi ra mắt. Cả hai đều muốn khởi chạy các trò chơi miễn phí tải các giao dịch vi mô mà studio có thể tiếp tục thêm vào và hỗ trợ. Điều quan trọng của họ là tìm được một nhóm có chung niềm đam mê này và có thể giúp đưa ra một khái niệm trò chơi tuyệt vời.

Người đầu tiên được thuê là Steve Feak, một trong những nhà phát triển đầu tiên đứng sau Defense of the Ancients, ví dụ sớm nhất về game MOBA. Hai nhà sáng lập Riot Games đã sớm tổ chức một giải đấu DOTA tại khuôn viên USC và để mắt đến đối thủ cạnh tranh Jeff Jew. Người chơi DOTA cấp cao đã được thuê làm thực tập sinh và bắt đầu làm việc với tư cách là một trong những nhà sản xuất đầu tiên cho thứ sẽ trở thành Liên Minh Huyền Thoại.

Liên minh huyền thoại ra đời như thế nào

Ban đầu, ngành công nghiệp game đã bị sốc với khái niệm Liên minh Huyền thoại của Riot, một trò chơi miễn phí chỉ có nhiều người chơi. Một nhóm phát triển nhỏ bắt đầu làm việc để tạo ra một nguyên mẫu Liên minh Huyền thoại để đảm bảo các quỹ đầu tư hơn nữa. Vào năm 2008, một năm sau khi công việc này bắt đầu, Riot Games đã thỏa thuận với Tencent để ra mắt Liên Minh Huyền Thoại tại Trung Quốc.

Riot Games đã chính thức công bố Liên Minh Huyền Thoại trong giai đoạn thử nghiệm mở với 17 vị tướng có sẵn để chơi. Sau khi thu thập ý kiến ​​phản hồi của người chơi, Liên Minh Huyền Thoại đã được ra mắt đầy đủ ở Bắc Mỹ với đội hình gồm 40 nhà vô địch.

Liên Minh Huyền Thoại trở nên phổ biến gần như ngay lập tức nhờ vào danh sách các nhà vô địch lớn, trạng thái chơi miễn phí và lối chơi cạnh tranh mạnh mẽ của nó. Trò chơi có 67 triệu người dùng hoạt động hàng tháng vào năm 2014, cao hơn gấp đôi tổng số của năm 2012. Thay vì giảm độ phổ biến trong suốt nhiều năm như hầu hết các trò chơi sau một thời gian ra mắt thành công, Liên Minh Huyền Thoại đã phát triển vượt bậc. Hiện nó có khoảng 115 triệu người chơi hàng tháng trên toàn thế giới.

Liên Minh Huyền Thoại cũng là tựa game thể thao điện tử phổ biến nhất trên thế giới, với lượng người xem cao hơn tất cả các trò chơi lớn khác trong bối cảnh thể thao điện tử đang phát triển mạnh mẽ. Giải vô địch thế giới Liên minh huyền thoại năm 2021 có lượng người xem cao nhất đồng thời là hơn 4 triệu, trở thành trò chơi esport cạnh tranh đầu tiên đạt lượng người xem trên 4 triệu.

Riot Games ra mắt Valorant, biến nó thành một môn thể thao điện tử

Sau khi ra mắt thành công thể thao điện tử Liên Minh Huyền Thoại, Riot Games đã quyết định làm theo cấu trúc và định dạng tương tự cho Valorant, một tựa game bắn súng chiến thuật góc nhìn thứ nhất pha trộn giữa trọng tâm cơ học của Counter-Strike với khả năng nhân vật sống động của Overwatch.

Cũng giống như nền thể thao điện tử của Liên minh huyền thoại, Valorant có các đội hàng đầu cạnh tranh trong các giải vô địch khu vực, với các đội xuất sắc nhất từ ​​mỗi khu vực tập hợp lại với nhau để cạnh tranh trong các giải đấu quốc tế. Theo Steam Hatchet, trận chung kết lượt đi Valorant Champions Tour giữa Sentinels và Fnatic đã được hơn 800.000 người theo dõi, và số lượng người xem đã không ngừng tăng lên đối với Valorant khi nền thể thao điện tử trẻ tuổi của nó phát triển.

Riot Games bị buộc tội phân biệt giới tính và văn hóa toxic

Riot Games trước đây chỉ được biết đến với sự đổi mới trong ngành công nghiệp game và thể thao điện tử nhờ sự thành công của Liên Minh Huyền Thoại. Nhưng điều đó đã thay đổi vào cuối năm 2018.

Cựu nhân viên Riot, Kristen Fuller, đã xuất bản một bài đăng trên blog nêu rõ việc các nhân viên nữ tại Riot Games bị đồng nghiệp nam quấy rối và không được trả lương hoặc cơ hội thăng tiến như nhau.

“Nhiều phụ nữ đã tâm sự với tôi về việc bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc. Về việc họ bị tát, bị dò dẫm trong các bữa tiệc, hoặc bị cưỡng hiếp tại các sự kiện của Riot. Lúc đầu nó rất sốc. Sau đó, nó trở thành tiêu chuẩn, ”Fuller nói.

Nhiều phụ nữ đã sớm trải qua những trải nghiệm tương tự về toxic và quấy rối tại nơi làm việc. Một cựu nhân viên khác, Meagan Marie, đã chia sẻ một bài đăng trên Tumblr bao gồm các cáo buộc phân biệt giới tính. Marie đã chia sẻ những kinh nghiệm bao gồm việc bị phớt lờ trong các cuộc họp làm việc và phải đối mặt với những trò đùa mang tính xúc phạm và phân biệt giới tính. Các nhân viên nam được cho là đã thảo luận công khai về “sự hấp dẫn giới tính” của các nhà vô địch mới được tạo ra cho Liên Minh Huyền Thoại.

“Mọi thứ chỉ trở nên tồi tệ hơn khi tôi ở lại Riot lâu hơn. Tôi không đi chơi với đồng nghiệp sau các sự kiện vì các câu lạc bộ thoát y dường như là một điểm đến chung. Hỏi tôi mất trinh ở độ tuổi nào được cho là cuộc trò chuyện thích hợp trong bữa tối nhóm, và các nhân viên mà tôi không biết đã hỏi tôi về đời sống tình dục của tôi như thế nào trong một mối quan hệ xa, ”Marie nói.

Riot Games phản hồi các cáo buộc và vụ kiện

Các nữ nhân viên cũ sau đó đã kiện Riot Games vì ​​không trả lương và phân biệt đối xử. Tại thời điểm này, Riot Games đã đưa ra lời xin lỗi công khai và tuyên bố sẽ loại bỏ phân biệt giới tính và độc tính khỏi nơi làm việc của mình.

Công ty đã thuê một công ty luật để điều tra các cáo buộc và từ đó đã cách chức một số nhân viên bị cáo buộc quấy rối và có hành vi phân biệt giới tính. Tuy nhiên, Scott Gelb, giám đốc hoạt động của Riot lúc đó, người đã bị cáo buộc cản trở các nhân viên khác trong văn phòng Riot Games, không hề thuyên giảm và thay vào đó đã bị đình chỉ hai tháng.

Thật không may, Riot Games không phải là nhà phát triển và nhà xuất bản trò chơi lớn duy nhất bị cáo buộc như vậy. Sự chú ý của cộng đồng game thủ sau đó đã chuyển sang Activision Blizzard, do chính nhà phát hành World of Warcraft xử lý kém các cáo buộc phân biệt giới tính và quấy rối đang diễn ra.

Điều gì tiếp theo cho Riot Games?
Riot Games có nhiều trò chơi mới trong quá trình phát triển nhưng đã khá kín kẽ về hầu hết các chi tiết. Điều này bao gồm một trò chơi chiến đấu bí ẩn đã nằm trong tầm ngắm của cộng đồng trò chơi trong nhiều năm.

Trò chơi chiến đấu của Riot vẫn chưa có tên, hiện được gọi là Dự án L. Trò chơi chiến đấu dựa trên hỗ trợ là 2D và diễn ra trong thế giới Runeterra. Các võ sĩ sẽ là nhà vô địch trong Liên Minh Huyền Thoại.

“Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng một trò chơi mang đến hình ảnh giả tưởng chiến đấu năng động, nhịp độ nhanh trong khi vẫn để lại nhiều không gian cho bạn sáng tạo và thể hiện bản thân trong cách chơi,” nhà sản xuất điều hành Tom Cannon cho biết.

Mặc dù không có nhiều điều khác được chia sẻ ngoài phần hướng dẫn nhanh về cơ chế chơi game, một số chuyên gia về game đối kháng hàng đầu trên thế giới đã bày tỏ sự quan tâm rất lớn đến Project L.

“Nó khiến tôi nhớ đến Skullgirls và Marvel vs. Capcom 3 cũng như Street Fighter X Tekken, nhưng hầu như nó chỉ giống Skullgirls vì nó nằm ngang,” Dominique “SonicFox” McLean nói. “Có rất nhiều cảnh quay lại, kết hợp, dấu gạch ngang, lượt truy cập và đánh dấu từ Marvel so với Capcom 3, và đó là rất nhiều thứ khiến tôi phấn khích. Tôi muốn xem cơ chế phòng thủ và sự sáng tạo mà bạn có thể nhận được với các nhân vật. ”

Nếu Project L nhận được sự hỗ trợ phát triển tương tự như Liên minh huyền thoại và Valorant, thì Project L có thể được thiết lập để thực sự thay đổi bối cảnh thể thao điện tử đối kháng, vốn nổi tiếng là thiếu sự hỗ trợ lớn từ các công ty so với các tựa game esports lớn khác như Valorant, Dota 2, và Counter-Strike: Global Offensive.