Dota 2: Số lượng người chơi của Dota 2 chạm mốc thấp kỷ lục kể từ tháng 1 năm 2013

(JBO247) Tính đến thời điểm hiện tại, những tựa game có tuổi đời lên đến 8 năm mà vẫn có thể duy trì được số lượng người chơi nhiều như Dota 2 là khá hiếm thấy. Tuy nhiên kể từ khi mà tựa game này đạt đến đỉnh điểm vào tháng 9 năm 2016 với hơn 1 triệu player thì Dota 2 cũng đã và đang phải vật lộn với việc duy trì lượng người chơi, vừa giữ chân những người chơi cũ đồng thời tìm sự giúp đỡ đến từ những tân thủ.

Nếu chỉ nhìn riêng trong năm 2019 vừa qua thì Dota 2 vẫn có thể được gọi là đã đạt được những thành quả rất đáng kể, đồng thời cũng cho thấy sự khả quan trong năm vừa rồi sau khi lần đầu tiên sau 3 năm họ vượt mốc 1 triệu player từ năm 2016. Nhưng khi nhìn lại thực tế thì có thể thấy rằng, kể từ khi Dota Auto Chess thoái trào cùng với việc đó là các tựa game ăn theo thể loại Auto Battle như Teamfight Tactics, Hearthstone Battlegrounds, … được ra mắt, thì lượng người chơi Dota 2 cũng đã giảm đi nhanh chóng và hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Và trong tháng đầu tiên của năm 2020, tựa game Dota 2 đang bị đặt trong tình trạng báo động khi mà lượng player đã đạt mốc thấp kỷ lục với chỉ còn 616.415, giảm tới 70.000 player so với tháng cuối cùng của năm 2019. Những con số đáng lo ngại đối với những người yêu thích Dota 2, nó cho thấy tựa game này đang đứng trước nguy cơ thoái trào rất lớn.

Có thể nói những năm gần đây Valve đang gặp khá nhiều khó khăn trong việc giữ chân những người chơi cũ của Dota 2 khi mà tựa game này càng ngày càng thay đổi trở nên phức tạp hơn, khó chơi hơn. Sự thay đổi đó hình chung cũng ảnh hưởng ít nhiều đến việc tìm kiếm những tân binh, bởi Dota 2 vốn đã khó chơi, nay lại càng khó hơn nữa. Đến cả những player lão làng cũng đang phải điên đầu để có thể làm quen với những bản cập nhật mới, kèm theo là những bản cập nhật bổ sung liên tiếp.

Bên cạnh đó, Valve cũng đã không làm tốt nhiệm vụ của mình trong việc tạo ra những Event hấp dẫn người chơi trong thời gian gần đây, bởi các sự kiện vốn là một điểm nhấn thu hút những game thủ đến với Dota 2 nhiều hơn. Một số sự kiện “ăn khách” như Siltbreaker, Dark Moon, Diretide, … gần như đã bị bỏ quên và thay vào đó chỉ là những sự kiện đơn giản, lặp đi lặp lại một cách nhàm chán, khiến cho người chơi cảm thấy rằng Valve như đang thiếu đi sự quan tâm dành cho tựa game này.

Trong thời gian tới, nếu như Valve không nhanh chóng bắt tay vào hành động, làm điều gì đó nhằm cải thiện tình hình hiện tại, thì nguy cơ lượng người chơi của tựa game này sẽ tiếp tục giảm đi trong thời gian tới sẽ là rất cao, và hẳn đây là điều mà  không một ai mong muốn. Có lẽ đã đến lúc Gaben và đội ngũ phát triển của mình cần phải lắng nghe nhiều hơn những điều mà cộng đồng Dota 2 đang mong muốn và chăm chút nhiều hơn cho việc Marketing.

Sắp tới đây thì sự kiện The International 10 sẽ là một cơ hội để Valve thu hút lượng người chơi quay trở lại với Dota 2 và chắc chắn đây sẽ là cơ hội tốt nhất để Dota 2 có thể quay trở lại thời hoàng kim như trước đây.

JBO 247